Monday, July 21, 2014

สื่อแห่งชีวิต (ตอนที่ 1) ชีวิตคนเรามันมีอะไรหลายอย่างที่เราเองยังไม่เข้าใจ

สื่อแห่งชีวิต (ตอนที่ 1) ชีวิตคนเรามันมีอะไรหลายอย่างที่เราเองยังไม่เข้าใจ แต่คนส่วนใหญ่มีความอยาก ความต้องการเหมือนๆ กัน แล้วก็มีความกังวลในชีวิตเหมือนกัน พยายามไขว่คว้าหาสิ่งที่เรามองไม่เห็นเป็นที่พึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยว เพื่อทำให้เกิดผลดีแก่ชีวิตตัวเองในทุกวิถีทาง แล้วเราก็ไม่สามารถหาคำตอบให้กับตัวเองได้ สิ่งที่เราต้องการคืออะไร เพราะว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้ามองกว้างๆ แต่ละศาสนาในโลกนี้ล้วนสอนให้คนทำแต่ความดี สอนให้คนเป็นคนดี แต่ผู้ที่ถ่ายทอดคำสอนของแต่ละศาสนา เมื่อไม่มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในหลักของศาสนาตนเองแล้วถ่ายทอดออกมาทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง แล้วสร้างเป็นกฎเกณฑ์เพื่อเกิดผลต่อตัวเอง หมู่คณะหรือผู้ที่ถือปฏิบัติต่างๆ กันไปตามสภาพสังคมสิ่งแวดล้อม แต่สุดท้ายก็ไปสิ้นสุดที่จุดเดียวกัน เรามาทำความเข้าใจในชีวิตของเราก่อน T 25 อย่าเพิ่งคิดว่าผมมาชักชวนให้ท่านเข้าศาสนาใดนะ นี่เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนบอกเล่าให้ฟัง แล้วแต่ว่าใครจะเข้าใจหรือพยายามเข้าใจได้แค่ไหน เข้าใจมาก เข้าใจน้อย หรือไม่เข้าใจเลยก็ไม่ผิด เพราะมันไม่มีการให้คะแนนไม่มีผลอะไรกับชีวิต ยกเว้นว่าท่านจะเอาชีวิตของท่านเป็นตัวกำหนดจะ T25 คือได้หาส่วนขาดส่วนเกิน แล้วบวกลบคูณหารเอาเอง ผลลัพธ์ก็เป็นของท่าน ที่รู้เอง จะพอใจหรือไม่พอใจก็สุดแล้วแต่ตัวท่านเอง ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับชีวิตของใคร แค่ลำพังชีวิตของตัวเองยังจะไม่รอดแล้ว จะไปสามารถช่วยคนอื่นได้อย่างไร ยิ่งเราไม่รู้เขา ไปสอนไปบอกเขา อาจจะกลายเป็นไปสอนสังฆราชหรือสอนจระเข้ว่ายน้ำ หรือเอามะพร้าวไปขายสวน ทางที่ดีแค่เสวนาบอกเล่ากันไป ใครที่รู้มากกว่าก็ช่วยๆ แก้ไขหรือสั่งสอนได้ อย่าคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เอาละมาเริ่มช่วยผมทำความเข้าใจกับการสัมมนากันครับ โลกเรา T25 ราคา โลกที่เราอยู่ในทางวิทยาศาสตร์ ที่นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามเปลี่ยนแปลงความเชื่อของคนในอดีต ที่เชื่อว่าโลกแบน ถ้าเดินทางไปสุดขอบฟ้าก็จะตกขอบฟ้า ถ้าแล่นเรือไปสุดขอบฟ้าก็จะตกหายไปจากโลก เมื่อนักวิทยาศาสตร์ ไม่เชื่อว่าโลกแบนก็ต้องมีการพิสูจน์ ว่าโลกกลมแล้วก็บอกกล่าวให้คนทั่วไปได้เข้าใจรับรู้ว่าโลกไม่ได้แบนอย่างที่คิด อย่างที่เชื่อ แต่โลกเรากลม ทรงกลมที่ประกอบด้วยธาตุต่างๆ มากมายรวมกัน เมื่อเราเข้าใจว่าโลกเป็นวงกลม เราวาดวงกลมขึ้นมา จะด้วยฝีมือหรือใช้อุปกรณ์ต่างๆ ช่วยก็ได้ เมื่อเป็นวงกลม ที่เราอาจจะมองว่าเป็นเลขศูนย์ เลขที่ทุกคนรู้ว่าไม่มีค่าในตัวมันเอง แต่ถ้าเอาไปช่วยตัวอื่นละก็ได้ค่าเพิ่มมากขึ้น ในทางชีวิตหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ชีวิตคุณมีค่าเป็นศูนย์” ในสมัยที่ เป็นเด็กเวลาเรียนแล้วครูจะสอบก็กลัวว่าจะทำไม่ได้ ถ้าได้คะแนนศูนย์ละโดนพ่อแม่ตีแน่นอน พอเรียนจบต้องหางานทำ ก็จะมองหาเลขศูนย์ในเงินเดือนที่จะได้รับว่ามีกี่ตัว มีกี่ศูนย์ ในวงกลม บางคนก็เห็นว่ามีส่วนแบ่ง บางคนก็เห็นความว่างเปล่า บางคนก็เห็นความแน่นหนาไม่มีช่องว่างให้สิ่งใดได้แบ่งในพื้นที่ นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะพิสูจน์ว่าโลกกลมโดยการแบ่งโลก ว่าโลกมีทั้งความสว่างและความมืด มีกลางวัน มีกลางคืน แบ่งส่วนด้านบน ด้านล่าง พยายามสรรหาเหตุผลอ้างอิงเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ ว่าโลกกลม แทนความเชื่อเก่าๆ ว่าโลกแบน ความรู้เรื่องของโลกในทางวิทยาศาสตร์ ก็สามารถทำให้เราเริ่มรับรู้เข้าใจขึ้นมาบ้าง ทั้งจากการเรียน จากการบอกเล่า แต่ความเชื่อของคนในแต่ละสังคมก็ย่อมจะมีความแตกต่างกันเกี่ยวกับโลก สิ่งที่มีในโลก สิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในโลก สิ่งที่สัมผัสได้และสัมผัสไม่ได้ ในสมัยโบราณแต่ละชุมชมต้องมีพ่อมดหมอผีประจำ เป็นเสมือนผู้แนะนำ ป้องกัน ปราบปรามความชั่วร้ายและสร้างเสริมความดีความสุขให้กับสังคม T25

No comments:

Post a Comment