Sunday, July 27, 2014

เมซง ทาคุยะ สร้างมูลค่าด้วยมือ

เมซง ทาคุยะ สร้างมูลค่าด้วยมือ ฟังเพียงแค่ชื่อ หลายคนคงนึกว่า เมซง ทาคุยะ T 25 เป็นสินค้านำเข้าสัญชาติไม่ฝรั่งเศสก็ญี่ปุ่น แต่อันที่จริงแล้ว แบรนด์เครื่องหนังชั้นดีนี้ ผลิตขึ้นโดยช่างฝีมือชาวไทยในประเทศไทยทั้งยังกล้ายืดอกบอกชาวโลกอย่างมั่นใจว่า ผลงานแฮนด์เมดระดับคุณภาพของ เมซง ทาคุยะ นั้น เมดอินไทยแลนด์ “คุณภาพของสินค้าลักส์ชัวรี่ในยุโรปตกต่ำลงมากจนน่าตกใจ มันหมดยุคแล้ว ที่จะขายกระเป๋า พลาสติกที่ผลิตแบบไม่ได้มาตรฐานในราคาแพงเกินจริง เพียงเพราะคุณมี ‘แบรนด์’ มันน่าขายหน้า ผู้บริโภคฉลาดกว่านั้น” ฟรองซัวส์ รุสโซ นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ตอบอย่างชัดเจนถึงเหตุผลที่เขาตัดสินใจริเริ่ม เมซง ทาคุยะ และมุ่งมั่นนำเสนอความหรูหราและความพิถีพิถันในแบบแฮนด์เมด เดิมทีรุสโซคิดจะทำธุรกิจในประเทศบ้านเกิด T25 คือ แต่ต้นทุนในการเย็บงานด้วยมือในฝรั่งเศสนั้นสูงมากจนไม่สามารถทำได้ “ผมตัดสินใจมาประเทศไทยเพราะเพื่อนผมมาจ้างช่างฝีมือที่นี่ทำเครื่องประดับและงานก็ออกมาดีมาก ผมเลยคิดว่าหากทำเครื่องประดับได้ ช่างไทยก็น่าจะทำเครื่องหนังได้ดีเช่นกัน” เขากล่าว “หลายคนคิดว่าผมบ้า เพราะเขายังยึดติดกับความคิดเก่าๆ อยู่ว่าสินค้าลักส์ชัวรี่ต้องเมดอินอิตาลี หรือ เมดอินฟรานซ์ เท่านั้น ความมุ่งมั่นของผมคือเปลี่ยนความคิดคนเหล่านั้นให้ได้ให้เขาเข้าใจว่าสินค้าที่ผลิตในยุโรปไม่ได้หมายความว่าจะเป็นสินค้าคุณภาพเสมอไป คุณภาพของสินค้าต่างหากที่สำคัญ ไม่ใช่ ประเทศที่ผลิต และทำให้คำว่า เมดอินไทยแลนด์ กลายเป็นเครื่องหมายของสินค้าลักส์ชัวรี่ระดับคุณภาพให้ได้” ปรัชญาการออกแบบของ เมซง ทาคุยะ คือ T25 ราคา สินค้าทุกชิ้นต้องได้รับการตัดเย็บด้วยมือ 100 เปอร์เซ็นต์ จากวัตถุดิบชั้นดี และตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน เนื่องจากหนังที่ได้คุณภาพนั้นยังหาไม่ได้ในไทย เขาจึงต้องนำเข้าจากประเทศต่างๆ เช่น อิตาลี สิงคโปร์ ออสเตรเลียและฝรั่งเศส ซึ่งมีหลากหลายทั้ง หนังวัว หนังแพะ หนังนกกระจอกเทศ หนังงู และหนังจระเข้ เพื่อให้ตอบรับกับการใช้งานและกำลังซื้อของผู้บริโภค เพราะเชื่อว่า “คุณภาพของสินค้า” ขายได้ด้วยตัวของมันเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งยี่ห้อหรืออิมเมจของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ของ เมซง ทาคุยะ จึงไม่มีโลโก้ประทับให้เห็นเด่นชัดเหมือนสินค้าแบรนด์เนมอื่นๆ แต่หากสังเกตดีๆ สินค้าของ เมซง ทาคุยะ จะเย็บด้วยด้ายสีคราม“ผมไม่ชอบเวลาที่คนใช้สินค้าแบรนด์เนมเพื่อโชว์ออฟ หรือทำให้คนอื่นประทับใจ เมซง ทาคุยะ จึงไม่มีโลโก้ให้เห็นชัดเจน แต่จะใช้ ด้ายสีครามเป็นสัญลักษณ์แทน” จากปีแรกที่เริ่มผลิตสินค้าออกจำหน่าย เมซง ทาคุยะ มีช่างฝีมือจำนวนนับนิ้วได้ แต่ด้วยยอดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันรุสโซขยายฐานการผลิตขึ้นไปที่เชียงใหม่ และจ้างช่างฝีมือชาวไทยเพิ่มอีกกว่าร้อยคน ด้วยอายุเพียงสองปีครึ่ง เมซง ทาคุยะ มีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำใน 13 ประเทศทั่วโลกและวางแผนที่จะเปิดร้านแห่งแรกในไทยภายในสิ้นปีนี้ T25

No comments:

Post a Comment